Hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả cho người mới bắt đầu

Kinh doanh mỹ phẩm hiện tại đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh cao. Bạn đang muốn kinh doanh mỹ phẩm như chưa biết phải làm sao? Bài viết sau đây mình xin giới thiệu về một số bí quyết kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.

Hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm
Hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm


1. Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm lâu dài

Để kinh doanh mỹ phẩm thành công bạn cần có một bản kế hoạch chi tiết rõ ràng. Một bản kế hoạch bao gồm: nghiên cứu khách hàng, đối thủ, sản phẩm, nguồn vốn, nhân sự, kế hoạch marketing, quảng cáo, mở rộng quy mô cửa hàng,....


Một kế hoạch tốt sẽ cho bạn hình dung khái quát được quy trình kinh doanh của bạn. Đồng thời giúp bạn theo dõi tiến trình thực hiện và định hướng rõ ràng tránh đi sai hướng so với mục tiêu đề ra.

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Bạn phải nghiên cứu và nắm rõ nhu cầu thị trường, khách hàng bạn hướng đến là ai, thói quen mua sắm của họ là gì,... từ đó mới có được hướng đi đúng đắn cho cửa hàng của bạn.


Đối với những người có thu nhập cao như dân văn phòng bạn có thể bán các mặt hàng mỹ phẩm từ trung bình đến cao cấp. Với đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp bạn có thể bán các dòng mỹ phẩm giá rẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. 


Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên quan sát đối thủ cạnh tranh ở khu vực xung và cả ở những kênh online. Xem xét về giá cả chung, các thương hiệu, mặt hàng và chương trình khuyến mãi của họ để có thể xây dựng chiến lược kinh doanh mỹ phẩm của mình hoàn hảo hơn.

3. Xác định các mặt hàng mỹ phẩm phù hợp

Chọn mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm phù hợp
Chọn mặt hàng kinh doanh mỹ phẩm phù hợp

Bạn cần cân nhắc kỹ càng nên kinh doanh mặt hàng nào trước khi kinh doanh. Một số loại mỹ phẩm có thể kinh doanh như đồ trang điểm, các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm handmade,...


Trên thị trường tuy có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nhưng bạn cũng đừng có ôm hết tất cả các loại khi chưa có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này.


Trước khi bán mặt hàng nào bạn cần tìm hiểu kỹ xu hướng làm đẹp hiện nay, nhu cầu thị trường và các cửa hàng xung quanh khu vực bạn kinh doanh. Từ đó, đưa ra lựa chọn các dòng mỹ phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

4. Chuẩn bị vốn kinh doanh mỹ phẩm

Nếu bạn mở cửa hàng mỹ phẩm thì vốn đầu cần chuẩn bị bao gồm: chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, tiền thuê nhân viên, vốn nhập hàng, chi phí quảng cáo và các chi phí sinh hoạt chung.


Còn đối với kinh doanh mỹ phẩm online, bạn chỉ cần chuẩn bị vốn cho việc nhập hàng và các chi phí tiếp thị, quảng cáo sản phẩm là được.

5. Chọn địa điểm kinh doanh mỹ phẩm phù hợp

Vị trí cửa hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của bạn. Bạn nên lựa chọn những nơi có mật độ dân cư đông, gần chợ, gần các con đường lớn và đặc biệt là phải có chỗ đậu xe cho khách hàng.


Đồng thời, không gian trong cửa hàng mỹ phẩm phải rộng, có chỗ cho khách hàng thoải mái lựa mỹ phẩm.

6. Tìm nguồn hàng mỹ phẩm uy tín

Bán mỹ phẩm bạn phải chú ý đến chất lượng sản phẩm. Vậy để tìm nguồn hàng uy tín bạn cần phải tham khảo kỹ lưỡng từ những người đi trước hoặc tìm kiếm trên mạng, các diễn đàn chia sẻ.


Một số nguồn hàng bạn có thể tham khảo:

  • Nhập hàng trực tiếp từ các nhà phân phối mỹ phẩm có thương hiệu.

  • Nhập hàng từ những người bán sỉ.

  • Làm đại lý mỹ phẩm cho những thương hiệu nổi tiếng.

  • Kinh doanh hàng xách tay.

  • Tự làm mỹ phẩm handmade để bán.

7. Xây dựng chiến lược tiếp thị mỹ phẩm

Chiến lược tiếp thị bán mỹ phẩm
Chiến lược tiếp thị bán mỹ phẩm


Một trong những điểm cực kỳ quan trọng giúp bạn nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng. Vì là cửa hàng mới mở nên lượng khách đến với bạn chưa nhiều, nên bạn cần chủ động áp dụng các cách để tìm kiếm khách hàng.


Trong ngày khai trương đầu bạn có thể treo các banner khuyến mãi, giảm giá trong vòng 1 tháng để thu hút khách hàng đi ngang qua cửa hàng của bạn.


Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo online bạn có thể áp dụng như chạy quảng cáo Google, thành lập Fanpage để chạy quảng cáo hoặc livestream bán hàng, sử dụng email marketing,... Đồng thời, bạn nên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mua hàng được tặng kèm các mỹ phẩm có giá trị,...


Tùy theo hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp và có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ xung quanh. Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu bạn cần phải tiến hành thường xuyên và liên tục thì mới mong cửa hàng của bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và duy trì phong độ vốn có.


Bên cạnh việc bán hàng tại cửa hàng bạn có thể kết hợp với hình thức bán hàng online. Một số cách tiếp cận khách hàng online tốt như là:

  • Xây dựng một website bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp, đăng các thông tin và hình ảnh về sản phẩm chi tiết và chính xác.

  • Bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

  • Sử dụng mạng xã hội để bán mỹ phẩm như Facebook, Instagram,...


Hy vọng với những chia sẻ này của mình sẽ giúp các bạn có thêm thật nhiều kiến thức và chuẩn bị đầy đủ trước khi kinh doanh mỹ phẩm.


>> Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm xu hướng tiếp thị bán hàng mỹ phẩm để lên chiến lược tiếp cận khách hàng phù hợp nhất. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook hiệu quả

6 Mẹo bán hàng trên mạng xã hội làm chủ thị trường nhanh chóng

Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm đột phá mang lại lợi nhuận cao