Hướng dẫn cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả

 Ở các bước trước mình đã hướng dẫn cho các bạn các bước mở cửa hàng mỹ phẩm, kinh nghiệm kinh doanh, có nhắc đến việc quản lý cửa hàng mỹ phẩm nhưng chưa chi tiết. Do đó, trong bài này, mình sẽ chia sẻ tất tần tật cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm hiệu quả, tối ưu mọi quy trình bán hàng giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng và mang lại doanh thu cao.

Hướng dẫn cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Hướng dẫn cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm


1. Kiểm tra hàng hóa chặt chẽ

Việc đầu tiên khi quản lý cửa hàng mỹ phẩm đó chính là kiểm tra hàng hóa. Bạn cần kiểm tra, quản lý số lượng mỹ phẩm xuất - nhập trong ngày, tiến hành thống kê, phân tích đưa ra những phương pháp quản lý hợp lý.

Đối với việc kinh doanh mỹ phẩm, bạn sẽ phải đối mặt với việc quản lý hàng trăm hàng nghìn các loại dòng, thương hiệu, mẫu mã, thông tin, giá cả,...

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa trong mỗi lần nhập hàng, để tránh tình trạng hàng không chất lượng dẫn đến lãi lỗ.

2. Quản lý tình trạng xuất nhập kho 

Tất nhiên, để kinh doanh hiệu quả thì một cửa hàng mỹ phẩm không thể nào thiếu quản lý hàng tồn kho. Mỹ phẩm trước hết  là mặt hàng  đặc thù mà các nhà quản lý phải lưu ý:

  • Mỹ phẩm là mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn. Bảo quản và quản lý tình trạng xuất  nhập hàng hóa phải đảm bảo hàng hóa không hết hạn sử dụng, hư hỏng.

  • Các vấn đề như sản phẩm bị lỗi và mất nhãn, nếu phổ biến, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của cửa hàng. Bằng cách kiểm soát và quản lý  hàng tồn kho, người quản lý cửa hàng mỹ phẩm có thể dễ dàng cân đối kiểm soát và giữ cho vòng quay hàng tồn kho luôn ở mức cao,  tránh  tình trạng sản phẩm bị hư hỏng, hết hạn sử dụng.

  • Cũng  cần phải linh hoạt khi nhập các dòng mỹ phẩm phù hợp với nhu cầu và thị hiếu hiện tại của khách hàng. Để đảm bảo  điều này, mức tồn kho nên được luân chuyển để tránh tồn kho lâu ngày, tránh được tình trạng lỗi thời.

3. Quản lý nhân viên trong cửa hàng mỹ phẩm

Nhân viên bán hàng của bạn có thể làm theo ca hay làm cả ngày, thời gian làm việc và mức lương sẽ khác nhâu,... những thông tin cần bạn lưu lại để quản lý tốt hơn.

Trong cửa hàng mỹ phẩm, nhân viên bán hàng có thể quản lý các đơn hàng bán ra trong thời gian làm việc của mình, thêm sửa thông tin,...

Do đó, bạn cần phải giám sát chặt chẽ để tránh trường hợp nhân viên xảy ra sai sót hoặc ăn chặn tiền sản phẩm.

4. Theo dõi thu chi mỗi ngày

Cách quản lý shop mỹ phẩm
Cách quản lý shop mỹ phẩm


Nguồn doanh thu mang lại cho bạn dòng tiền để chi cho các khoản như tiền lương nhân viên, tiền sinh hoạt cửa hàng như điện nước, tiền vốn nhập hàng,... Vì vậy, bạn cần quản lý chặt chẽ nguồn tiền thu vào mỗi ngày để hạn chế các thất thoát và duy trì nguồn sống cho shop mỹ phẩm của mình.

Bạn cần phải theo dõi số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu thu về, nhân viên nào bán dòng sản phẩm nào,... 

Bắt đầu quản lý đơn giản bằng cách thủ công đó là sử dụng sổ ghi chép, ghi lại kỹ càng sản phẩm bán ra do nhân viên nào phụ trách, thu lại bao nhiêu, thời gian bán,... Đến cuối ngày bạn chỉ cần cộng lại số tiền ghi trên sổ là được.

Tuy nhiên, đối với những ngày đông khách, những ngày cửa hàng tổ chức khuyến mãi thì chắc chắn bạn sẽ không có thời gian để ghi chép, hay việc ghi chép sẽ không chính xác nữa do có quá nhiều mức giá khác nhau.

Giải pháp tối ưu quy trình bán hàng mỹ phẩm bằng phần mềm

Phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm


Nếu không muốn phải quá vất vả và xảy ra nhiều sai sót, ngay từ đầu mình khuyên các bạn nên đầu tư hẳn 1 phần mềm quản lý bán hàng.

Với phần mềm quản lý bán mỹ phẩm, mọi hoạt động bán hàng sẽ được tối ưu, các hoạt động đều được tự động hóa và các dữ liệu được lưu trữ an toàn.

Có các tính năng tích hợp giúp bạn quản lý được đơn hàng, kiểm soát được nguồn hàng hóa, các giao dịch xuất - nhập được cập nhật nhanh chóng và chính xác. 

Giúp theo dõi nhân viên, bạn có thể biết được nhân viên của mình đang làm gì, bán sản phẩm gì và doanh thu như thế nào,... nhờ đó bạn có thể kiểm soát nhân viên dễ dàng mà không cần phải có mặt ở cửa hàng.

Đồng thời, việc quản lý thu chi cũng được thống kê chi tiết. Bạn có thể truy xuất các báo cáo doanh thu theo thời gian thực, dễ dàng nắm bắt được tình hình kinh doanh.

Kết luận

Trên đây là những lưu ý bạn cần phải nắm khi quản lý shop mỹ phẩm của mình nếu muốn kinh doanh thành công.

Mọi yếu tố đều quan trọng, đều cần phải quản lý một cách thận trọng. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về cách quản lý cửa hàng mỹ phẩm áp dụng cho việc kinh doanh của mình hiệu quả hơn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook hiệu quả

6 Mẹo bán hàng trên mạng xã hội làm chủ thị trường nhanh chóng

Ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm đột phá mang lại lợi nhuận cao